Hà Nội cho phép chủ đầu tư địa ốc alibaba bổ sung hạng mục xây nhà ở thương mại, mở rộng kinh doanh vui chơi giải trí trong Công viên Yên Sở để thu hồi vốn. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa đưa ra kết luận về điều chỉnh dự án Công viên Yên Sở và việc giải quyết những khó khăn đối với các dự án của Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) đầu tư trên địa bàn thành phố.


Sau buổi làm việc với nhà đầu tư, cùng các Sở ngành liên quan, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chủ đầu tư dự án dự án long phước “ghi nhận những khó khăn” đang gặp phải do vướng mắc trong việc hoàn lại vốn đầu tư. Mặc dù đã có sự chỉ đạo của Chủ tịch thành phố, nhưng đến nay vướng mắc vẫn chưa được giải quyết xong. Ông Khôi cho biết, những vấn đề vượt thẩm quyền, UBND thành phố sẽ xin ý kiến chỉ đạo của thường trực thành ủy và báo cáo thủ tướng Chính phủ với tinh thần “cùng với nhà đầu tư thao gỡ khó khăn vướng mắc”. Ông cũng yêu cầu các ngành đề xuất phương án giải quyết tồn tại, báo cáo UBND TP trước ngày 10/3.

Liên quan đến chi phí đầu tư dự án Công viên Yên Sở, Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, tổng dự toán của tất cả các hạng mục công trình sẽ được thẩm định và phê duyệt, chi phí đầu tư phải kiểm toán và thanh quyết toán đảm bảo đúng quy định. Riêng chi phí di chuyển đường điện, đền bù GPMB phải được phê duyệt và được khấu trừ vào Tiền sử dụng đất theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đối với việc điều chỉnh quy hoạch Công viên Yên Sở, Hà Nội đồng ý điều chỉnh chức năng sử dụng đất của khu chức năng đô thị, bổ sung thêm chức năng nhà ở thương mại theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo trước đó.

Phó chủ tịch cho biết, Hà Nội sẽ xin ý kiến chỉ đạo của thường trực thành ủy và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 này. Đồng thời giao cho UBND quận Hoàng Mai giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB và tái định cư cho khu A Công viên Yên Sở xong trong quý 2/2014. Liên quan đến việc mở cửa Công viên Yên Sở, lãnh đạo Hà Nội giao Sở Xây dựng nghiên cứu những bất cập trong đề xuất của nhà đầu tư, quy chế hoạt động của công viên.

Theo đó, nâng tỷ lệ chung là 1,5% và tùy theo mục đích sử dụng đất, chính sách ưu đãi đầu tư UBND cấp tỉnh ban hành mức tỷ lệ cụ thể trong khung từ 0,75% - 3%. Tuy nhiên, do tại thời điểm áp dụng Nghị định 121, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn cộng thêm các doanh nghiệp trong nước được các địa phương ưu đãi trong chính sách kêu gọi đầu tư nên tính tỷ lệ trong khung giá đất ở mức thấp về tiền thuê đất trong thời gian dài khi chuyển sang tỷ lệ mới dẫu là hợp lý song gặp nhiều khó khăn, Chính phủ phải cho miễn, giảm bình quân là 1%.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình chưa có chuyển biến lớn, để tạo thế ổn định cho doanh nghiệp, các tổ chức trước kia chưa phải nộp nay phải nộp tiền thuê đất, trên cơ sở ý kiến của nhiều địa phương, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định tỷ lệ % xác định đơn giá thuê đất chung là 1%. Đối với đất thuộc đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có khả năng sinh lợi đặc biệt, có lợi thế trong việc sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, thương mại và dịch vụ, căn cứ vào thực tế địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định mức tỷ lệ % nhưng tối đa không quá 3%.

Bộ Tài chính đề xuất tăng gấp đôi tỷ lệ tính đơn giá thuê đất hàng năm, từ mức 0,5% lên 1%. Đơn giá thuê đất để xây dựng công trình ngầm cũng được nới rộng từ mức “không quá 30%” lên “không quá 50%” đơn giá thuê đất bề mặt có cùng mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng đất. Theo quy định tại Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ quy định đơn giá cho thuê đất một năm được xác định bằng tỷ lệ 0,5% và tùy theo mục đích sử dụng đất, chính sách ưu đãi mà có thể điều chỉnh trong khung từ 0,25% - 2% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, điều 114 Luật Đất đai năm 2013, bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần, khi giá đất thị trường biến động lớn thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp. Nhằm từng bước đưa chi phí về đất dần tiệm cận với thị trường, nâng tiền thuê đất lên một cách hợp lý, tương ứng với mặt bằng chi phí của các loại nguyên, nhiên vật liệu khác, thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế, hạn chế tình trạng “đầu cơ đất”, sử dụng đất đai lãng phí, không hiệu quả, Chính phủ đã ban hành Nghị định 121/2010 sửa đổi Nghị định 142.

Góp ý cho đề xuất tăng tỷ lệ này, Sở Tài chính Bắc Ninh và Sở Tài chính Hà Nội cùng quan điểm không đồng tình. Theo phân tích của đại diện các đơn vị này, với đề xuất này, tiền thuê đất sẽ tăng hai lần. Trong khi đó, mức 0,5% rất phù hợp với việc nộp tiền thuê đất một lần hoặc nộp tiền thuê đất hàng năm. Khi tăng lên 1% dẫn đến việc giữa nộp tiền thuê đất hàng năm và nộp tiền thuê đất một lần sẽ có mức chênh khá lớn. Do đó, các sở tài chính đề xuất nên quay trở lại mức 0,5%.

Mặt khác, trong hai năm gần đây, Chính phủ đã có các chính sách giãn, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp. Do vậy, việc giữ tỷ lệ tính đơn giá tiền thuê đất ở mức thấp sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, nếu doanh nghiệp phát triển tốt thì tỷ trọng tiền thuê đất trong số tiền doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước là tương đối cao. Nhưng trong điều kiện khó khăn, nếu tỷ lệ này ở mức cao sẽ là gánh nặng lớn cho doanh nghiệp.