Đã có một thời Đồng Nai được đánh giá là thị trường tiềm năng bậc nhất ở khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh với hàng trăm dự án lớn nhỏ rải rác từ Long Thành, Nhơn Trạch đến Biên Hòa. Thế nhưng, cùng với “cơn bạo bệnh” của thị trường địa ốc, BĐS Đồng Nai cũng “chìm trong một giấc ngủ dài”… với hàng loạt dự án có số vốn bella vista cu chi đăng ký lên đến vài trăm triệu USD. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, thị trường BĐS Đồng Nai đang cho thấy dấu hiệu của sự hồi phục mạnh mẽ khi thanh khoản và giá bắt đầu rục rịch tăng trở lại, trong đó đáng chú ý là sự săn đón của các nhà đầu tư ở phân khúc đất nền nhằm đón đầu sự phát triển của hạ tầng.


Ngay sau khi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được Quốc hội chính thức thông qua, nhiều nhà đầu tư đã ráo riết “săn” đất tại các dự quanh khu vực được định vị sẽ xây dựng sân bay đồng thời đẩy giá đất tăng lên khá mạnh. Mới đây nhất, ngày 9/7, khi làm việc với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị, chậm nhất năm 2019 phải khởi công căn hộ richmond city xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Theo các chuyên gia, đây đồng thời cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường BĐS Đồng Nai trong tương lai gần.

Còn tại ấp 1, xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn), khi chúng tôi hỏi về dự án KCN Xuân Thới Thượng đã bị “treo” hơn 15 năm nay, ông Trần Quang Thắng (ngụ tại đường Dương Công Khi) chỉ ra một cánh đồng hoang vắng và cho biết: "Hơn 15 năm trước, xã có thông báo sẽ thực hiện dự án KCN Xuân Thới Thượng trên phần đất của gia đình tôi và hàng trăm hộ dân khác. Từ khi vướng quy hoạch, chúng tôi không trồng trọt được gì, chỉ bán lớp đất thịt cho các nhà vườn đến thu mua. Từ đó đến nay, khu đất của gia đình tôi chỉ trồng cỏ cho bò ăn. Cách đây vài năm, những hộ có đất giáp mặt đường đã bán cho người ở nơi khác và bắt đầu xây dựng nhà. Đất nhà tôi thuộc loại đất trồng cây lâu năm nên không thể xây dựng nhà ở hay mở rộng quy mô chăn nuôi được”.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo đó cầu Cát Lái kết nối quận 2, TP Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Thông tin này được người dân TP Hồ Chí Minh cũng như Đồng Nai cùng giới kinh doanh địa ốc đặc biệt quan tâm, bởi khi cầu Cái Lái được xây dựng, khoảng cách giữa hai khu vực sẽ được kéo gần lại, giao thông sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.